KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG VỚI CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
         “Nghiên cứu khoa học là tổng hợp một chuỗi những phương pháp quan sát, thí nghiệm hoặc bằng bất cứ một hình thức nào khác dựa trên tất cả những tài liệu và những kiến thức tổng quan mà mình có để phát hiện cũng như tìm hiểu về quy luật chung của sự vật hiện tượng. Tìm ra được những kiến thức mới có ý nghĩa thực tiễn trong khoa học cũng như có ý nghĩa thực tiễn trong quá trình sử dụng để phục vụ cho chính con người”.

          Theo quy chế nghiên cứu khoa học của Trường chính trị tỉnh thành phố trực thuộc trung ương do học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành  (kèm theo quyết định số 2252) cán bộ lãnh đạo quản lý, giảng viên có trách nhiệm nghiên cứu khoa học. Quy chế chỉ rõ: Giờ chuẩn nghiên cứu khoa học là đơn vị thời gian quy đổi từ số giờ lao động cần thiết để hoàn thành một khối lượng công việc nhất định thuộc nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đối với mỗi chức danh tương đương với mỗi công trình nghiên cứu khoa học. Quy chế cũng quy định khung  giờ chuẩn nghiên cứu khoa học đối với từng chức danh: giảng viên tập sự 80 giờ, giảng viên 270 giờ chuẩn, giảng viên chính 270 giờ và giảng viên cao cấp 310 giờ. Kết quả nghiên cứu khoa học là một trong những căn cứ đánh giá cán bộ, lãnh đạo, quản lý, giảng viên hàng năm. Vì vậy có thể xem họat động nghiên cứu khoa học là hoạt động quan trọng bên cạnh hoạt động giảng dạy của giảng viên nói riêng và cán bộ, viên chức trường chính trị Trà Vinh nói chung.

         Hiểu được tầm quan trọng đó, đầu năm học Khoa xây dựng đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học cho các giảng viên trong khoa. Khoa có tổng số 9 giảng viên trong đó có 1 giảng viên chính và 8 giảng viên (1 giảng viên đang học cao học tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh). Căn cứ theo quy chế nghiên cứu khoa học số giờ chuẩn khoa phải đạt trong năm là 2025,5 giờ. Tính từ đầu năm đến nay tổng giờ nghiên cứu khoa học của khoa đạt 2480 giờ với tổng số 55 bài (vượt quy định 454,5 giờ; tức là vượt 22,4 % so với  quy định). Trong đó, 1 bài có chỉ số ISB, 1 bài chỉ số ISSN, 8 bài hội thảo cấp tỉnh, 22 bài trên trang thông tin lý luận và 19 bài đăng trên cổng thông tin trong và ngoài trường. Bên cạnh đó, khoa đã hoàn tất hồ sơ và chuẩn tiến hành thực hiện đề tài khoa học cấp trường với chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh hiện nay”.


Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng

         Đạt được kết quả đó là do sự chủ động tích cực trong công tác nghiên cứu, sự tìm tòi, học hỏi không ngừng của các giảng viên khoa và sự quản lý của trưởng khoa. Trưởng khoa thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở giảng viên nghiên cứu viết bài tham gia các hội thảo trong và ngoài tỉnh, tạp chí, trang thông tin lý luận, cổng thông tin điện tử…Nhờ đó, công tác nghiên cứu khoa học của khoa đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Mỗi giảng viên khoa đều đạt và vượt giờ chuẩn nghiên cứu khoa học theo quy chế và theo kế hoạch khoa đã xây dựng. Qua công tác nghiên cứu khoa học kiến thức, kỹ năng nghiên cứu của giảng viên được nâng lên góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

         Để công tác nghiên cứu khoa học của khoa ngày càng phát triển bản thân đề xuất một số giải pháp sau:

         Một là, xây dựng kế hoạch nghiên cứu ngay từ đầu năm học. Mỗi giảng viên khoa sẽ tự xây dựng kế hoạch nghiên cứu cho bản thân để đạt giờ chuẩn nghiên cứu theo quy định. Trưởng khoa thường xuyên theo dõi, nhắc nhở việc thực hiện kế hoạch nghiên cứu và có các hoạt động tổng hợp, nhận xét, đánh giá những kết quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu cho cả khoa.

         Hai là, giảng viên tích cực, chủ động tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học học. Mỗi giảng viên cần sưu tầm, tổng hợp, nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu khác nhau  nhằm làm phong phú hơn nguồn tài liệu lưu trữ phục vụ cho công tác nghiên cứu. Giảng viên nghiên cứu nhiều lĩnh vực đây sẽ là cơ hội để giảng viên cập nhật và nâng cao kiến thức cho bản thân.

         Ba là, cập nhật  thông tin về hoạt động nghiên cứu khoa học để giảng viên kịp thời tham gia. Hiện nay, các học viện, trường chính trị tỉnh khác thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, học thuật về nghiên cứu khoa học để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Nhà trường cần thông tin kịp thời và khuyến khích giảng viên tham gia. Đây sẽ là cơ hội để giảng viên trao dồi, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu những vấn đề mới ngoài chuyên môn.

         Tóm lại, hoạt động nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng và có mối quan hệ mật thiết với hoạt động giảng dạy. Đây là quá trình giảng viên tự đào tạo, nâng cao kiến thức nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong thời gian tới với tinh thần nổ lực vượt khó,tích cực, chủ động, sáng tạo của giảng viên công tác nghiên cứu khoa học của Khoa xây dựng Đảng sẽ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu./.

ThS. Nguyễn Thị Thu Sương  
                                                                Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 421
  • Trong tuần: 5 779
  • Tất cả: 589627
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
- Giấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 09/GP-STTTT-BCXB do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 04/12/2015.
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Quốc Thới - Hiệu trưởng Trường Chính trị - Trưởng Ban Biên tập.
- Địa chỉ: xã Hòa Thuận - Châu Thành - Trà Vinh.
- Email: tctttv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 02943 844179 Fax: 02943 844664.
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này