Nghiên cứu thực tế lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ không tập trung khóa 67

         Thực hiện chương trình học tập toàn khóa, lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ không tập trung khóa 67, đã đi nghiên cứu thực tế huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo Kế hoạch số 22-H/TCT, ngày 04/8/2022 của Hiệu trưởng Trường Chính trị. Đoàn nghiên cứu thực tế do ThS. Nguyễn Phước Hòa - Viên chức (giảng viên) Phòng Quản lý Đào tạo và nghiên cứu khoa học, chủ nhiệm lớp làm trưởng đoàn, cùng với 59 học viên, diễn ra từ ngày 12/8/2022 đến ngày 13/8/2022.

         Trong 02 ngày làm việc, Đoàn nghiên cứu thực tế đã có các hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu và thâm nhập các khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây Đoàn nghiên cứu thực tế thực hiện hoạt động tri ân, dâng hoa và thắp hương tưởng niệm các anh hùng chiến sỹ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ tù đày (1862-1975), đặc biệt là nữ anh hùng Võ Thị Sáu, tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, Đến với Nghĩa trang Hàng Dương, đoàn được nghe giới thiệu những điểm nổi bật của khu vực, nghĩa trang rộng tới 190.000m2, gồm 3 khu : khu A, khu B và khu C. Nghĩa trang Hàng Dương được bảo tồn như một di tích du lịch Côn Đảo lịch sử đặc biệt, với hàng ngàn nấm mộ có tên và không tên là minh chứng hùng hồn về tội ác của đế quốc, thực dân đối với dân tộc ta. Đó là nơi yên nghỉ của hàng ngàn người con ưu tú của dân tộc ta, đã đối mặt với kẻ thù giữa lao tù, xiềng xích, trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

         Ngoài ra, các học viên còn tham quan tư liệu, hình ảnh, hiện vật về cụm di tích lịch sử tại trung tâm thị trấn: Bảo tàng Côn Đảo; Trại Phú Hải, là trại tù lâu đời do thực dân Pháp xây dựng, nổi tiếng với hầm xay lúa, khu biệt giam và khu đập đá Côn Lôn, nơi nhà chí sỹ yêu nước Phan Chu Trinh  từng bị giam cầm…; chuồng cọp kiểu Pháp, còn gọi là trại Phú Tường, là tâm điểm nhà tù Côn Đảo với hệ thống chuồng cọp kiên cố được xây dựng ấn giữa các toàn nhà như mê cung, xem chuồng cọp và nghe mô tả các hình thức tra tấn thể xác các tù nhân; chuồng cọp kiểu Mỹ, còn gọi là trại Phú Bình, với các dãy phòng giam nhỏ hẹp và ẩm thấp được xây dựng năm 1971, nơi đây chủ yếu tra tấn tù nhân về ý chí và tinh thần.

         Nhà tù Côn Đảo là một di tích đặc biệt (di tích nhà tù). Đây là nơi tập trung hệ thống cai trị tù khét tiếng của Pháp và Mỹ, điển hình về chế độ cưỡng bức, giam cầm, hành hạ và tàn sát các chiến sỹ cách mạng, tù nhân lao động khổ sai đến kiệt sức; là nơi mà kẻ thù hung bạo phải run sợ trước khí phách, khí tiết cách mạng và niềm lạc quan của người tù yêu nước.

Nhà tù Côn Đảo cũng là "Trường học Cộng sản" rèn luyện phẩm chất, ý chí của các chiến sĩ cộng sản trên trận tuyến nhà tù, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống đấu tranh anh dũng, lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của các thế hệ hoạt động cách mạng tiền bối cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

         Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc biệt của di tích, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo là Di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 548/QĐ-TTg, ngày 10/5/2012).

         Qua chuyến đi nghiên cứu thực tế, đoàn đã rút ra được bài học cao quý về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của các thế hệ chiến sĩ cộng sản, nhìn nhận tội ác lịch sử được lưu giữ tại nơi đây. Hình ảnh ghi lại những người tù khổ sai bị giam cầm, đánh đập, hành hạ...bởi bàn tay của những kẻ xâm lược. Hàng nghìn người tù cách mạng đã ngã xuống, đổ máu vì hoà bình, độc lập. Chúng ta phải cúi đầu, rơi nước mắt, nơi đấy đúng là địa ngục trần gian, cảm ơn ông cha đã hy sinh cho chúng ta cuộc sống như ngày hôm nay. Từ đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, học viên Trường Chính trị ngày hôm nay phải học tập, làm việc, cống hiến hết khả năng, trí tuệ, bản lĩnh của mình cho sự bình yên, phồn vinh và phát triển của đất nước, sao cho xứng đáng với công lao của các thế hệ ông, cha đã đổ bao mồ hôi, xương máu cho độc lập, tự do, hạnh phúc của chúng ta ngày hôm nay.

Một số hình ảnh của Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Trung cấp lý luận chính trị -hành chính hệ không tập trung khóa 67 tại huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

                                                                    Thực hiện: Ngọc Thanh

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 515
  • Trong tuần: 5 505
  • Tất cả: 585203
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
- Giấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 09/GP-STTTT-BCXB do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 04/12/2015.
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Quốc Thới - Hiệu trưởng Trường Chính trị - Trưởng Ban Biên tập.
- Địa chỉ: xã Hòa Thuận - Châu Thành - Trà Vinh.
- Email: tctttv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 02943 844179 Fax: 02943 844664.
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này