THỦ ĐOẠN XUYÊN TẠC, CHỐNG PHÁ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRÊN MẠNG XÃ HỘI

          Mạng xã hội không ngừng phát triển một cách nhanh chóng trên Internet ngày càng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh những lợi ích to lớn không thể phủ nhận mà nó mang lại thì đây cũng là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch, bất mãn lợi dụng để chống phá đất nước trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong thời gian cả nước cùng chung tay phòng chống đại dịch Covid 19 bọn chúng lại càng điên cuồng lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc, bóp méo sự thật, gây hoang mang trong nhân nhân, mục đích của chúng là nhằm phủ nhận thành quả công tác phòng và chống dịch ở nước ta và trục lợi cho chúng và nhiều mục đích xấu khác.

          Theo thông tin từ Bộ Y tế tính đến nay ngày 25/10, Việt Nam ghi nhận Số ca nhiễm là 1.160, (691 ca Covid-19 do lây nhiễm phát hiện tại cộng đồng) số còn lại là người nhập cảnh, số ca trị khỏi 1.051, số người tử vong do Covid-19 là 35. Số ca mắc tăng lên trong hơn một tháng qua đều là các ca nhập cảnh. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là hơn 13.000. Trong đó: cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 180; cách ly tập trung hơn 11.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú. Trong khi đó số ca lây nhiễm trên thế giới không ngừng tăng lên và đã vượt mốc 42 triệu người, trong đó hơn 1,11 triệu bệnh nhân đã tử vong và chưa có dấu hiệu giảm.

          Có thể thấy sau hơn 50  ngày Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca dương tính nCOV trong cng đồng, các ca lây nhiễm từ nguồn nhập cảnh đều được phát hiện và điều trị, các trường hợp tiếp xúc gần đều được cách ly theo dõi. Chúng ta cơ bản đã khống chế được dịch, nếu so với thế giới có thể thấy đây là một kết quả tuyệt vời, kết quả đó là sự quyết tâm nổ lc của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân, toàn quân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung thống nhất của Nhà nước đã thể hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bước đầu đạt nhiều thành quả, được WHO và nhiều nước đánh giá cao, góp phần cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

          Tuy nhiên đối với các thế lực thù địch thì kết là một sự thật không thể chấp nhận, vì thế chúng ráo riết tìm mọi cách để xuyên tạc, chống phá đất nước với nhiều hình thức đặc biệt là lợi dụng mạng xã hội như zalo, facebook,… Trong khi cả nước nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ "về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19" chúng ta xem “chống dịch như chống giặc”, thì các thế lực thù địch cũng triệt để lợi dụng cơ hội này để xuyên tạc, chống phá đất nước. Nhiều tổ chức phản động lưu vong, như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, các đài phát thanh VOA, RFA, Chân trời mới media, Hội anh em dân chủ… cùng một số phần tử phản động trong nước cấu kết, lợi dụng mạng xã hội vì chúng có tính năng lan tỏa nhanh, dễ tiếp cận, được nhiều người sử dụng và khó kiểm soát của cơ quan chức để đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 ở trong nước, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận và khó khăn cho chúng ta trong công tác chống dịch. Tán phát nhiều bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, sai sự thật, chúng chi rất nhiều tiền để thực hiện các quảng cáo chính trị trên Facebook nhằm tuyên truyền, xuyên tạc, đưa những số liệu sai lệch về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, xen lẫn trong đó có nhiều nội dung chống phá Đảng và Nhà nước ta. Những thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang lợi dụng dịch Covid-19 để xuyên tạc, chống phá đất nước ta trên mạng xã hội chủ yếu như sau:

          - Đưa những thông tin sai sự thật tạo ra một hình ảnh đen tối về tình hình dịch bệnh ở Việt Nam.

          Lợi dụng mạng xã hội chúng đăng hàng loạt bài viết, rất nhiều video, hình ảnh được cắt ghép chứa đựng thông tin sai sự thật do chúng tạo như: số người mắc bệnh, sự lây lan tốc độ nhanh trong cộng đồng lớn gấp nhiều lần so với con số chính thức do Chính phủ Việt Nam công bố"; Đặc biệt, họ còn dựng chuyện về số ca tử vong do dịch Covid-19 lên tới hàng chục ngàn người và không ngừng gia tăng,… nhằm gây nên sự hoài nghi, hoang mang trong dư luận về tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam. Mục đích của việc đổi trắng thành đen nhằm tạo ra bức tranh đen tối về dịch Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam là thông qua đó gây nên tâm lý hoang mang, sợ hãi cho nhân dân trong nước, làm xáo trộn mọi mặt của đời sống xã hội, gây nghi ngờ, tạo sự đối lập, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước; đồng thời tạo sự hoài nghi, làm mất lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Thực chất thủ đoạn này là nhằm tạo “luận cứ giả” để thực hiện âm mưu đánh phá vào vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý, điều hành của Nhà nước trong xử lý dịch bệnh Covid-19 và đánh phá vào một số quan điểm, chính sách của Việt Nam.

          - Xuyên tạc sai sự thật về một số quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác chống dịch.

          Khi địch bệnh bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc chúng liền lên mạng xã hội ra rã kêu gọi, đưa ra yêu sách đòi Đảng và Nhà nước ta phải phong tỏa biên giới với Trung Quốc, nếu không thực hiện được như thế chứng tỏ chúng ta sợ hay lệ thuộc vào Trung Quốc,…Khi dịch bùng phát mạnh trên phạm vi thế giới, Chính phủ ban Chỉ thị số 16/CT-TTg thì chúng lại tráo trở tuyên truyền rằng việc thực hiện Chỉ thị là một sự áp đặt thiếu nhân quyền, can thiệp sâu và tự do các nhân của người dân,…từ đó làm cho một bộ phận nhân nhân hiểu sai về quan điểm, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công tác chống dịch.

          Bên cạnh đó lợi dụng sự nhẹ dạ và thiếu hiểu biết của một bộ phận dân cư khi dùng mạng xã hội, chúng đăng tải những thông tin hướng dẫn người dân cách chữa trị Covid 19 tại nhà bằng những phương pháp hết sức vô lý, phản khoa học như ăn tỏi, uống rượu, xông hơi bằng cây cỏ … kêu gọi tẩy chay hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng và chống dich gây hoang mang trong dân chúng. Ngoài ra chúng còn lợi dụng mạng xã hội để lôi kéo, kêu gọi quyên góp với nội dung hỗ trợ kinh phí cho cá nhân hây tổ chức nào đó để giúp đỡ người dân khó khăn trong đại dịch nhưng thực chất là để bỏ túi riêng.

          - Bôi nhọa, xuyên tạc, phủ nhận vai trò của Đảng và Nhà nước ta trong công tác chống dịch.

          Lợi dụng việc lây lan dịch có nguồn gốc từ nước ngoài các thế lục phản động  tạo ra những thông tin giả mạo rồi từ đó quy chụp cho Nhà nước ta là vì nể cả Trung Quốc và không đóng của biên giới để ngăn chặn ngay từ đầu, hây khi dịch bắt đầu xuất hiện trong nước thì chúng liền lên mạng xã hội phát tán nhiều tin tức, số liệu hoàn toàn bịa đặt, vô căn cứ rằng Đảng và Nhà nước xử lý dịch yếu kém, che dấu dịch nên mới để dịch bùng phát nghiêm trọng như những gì mà chúng bị đặt ra như: số người nhiễm rất nhiều và tử vong, nhiều hơn những gì mà Chính phủ công bố, ngoài ra chúng còn tự bịa đặt số lượng ca bệnh mà chúng công bố chữa khỏi chỉ lạ giả tạo với mục đích là đánh bóng tên tuổi của Đảng và Nhà nước mà thôi. Bên cạnh đó các thế lực thù địch con lớn tiếng vu cáo Đảng, Nhà nước ta vi phạm các quyền tự do, dân chủ, khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành xác minh, xử lý những người tán phát thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.Tất cả những thông tin sai lệch đó của các thế lực thù địch thực chất là để chúng thực hiện âm mưa gây chia rẻ, hoài nghi trong nhân dân, mà quan trọng nhất là hạ thấp vai trò quan trọng của Đảng và Nhà nước ta trong công tác chống dịch Covid 19.

          Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tại tình hình dịch bệnh Covid 19 trong nước cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên bên ngoài thế giới tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm và nguy cơ bùng phát lây nhiễm bệnh trong nước vẫn có thể xảy ra. Do đó với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” đòi hỏi chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trong đó có đấu tranh, ngăn chặn chặn thủ đoạn lợi dụng dịch Covid-19 để chống phá đất nước của các thế lực thù địch trên truyền thông xã hội. Để làm tốt nội dung này chúng ta cần tập trung thực hiện tốt một số yêu cầu sau:

          - Một là, Ban chỉ đạo 35 và lực lượng 47 ở tất cả các cấp cần chủ động nắm chắc tình hình, tỉnh táo trước các thông tin sai sự thật trên tintenet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Quản lý chặt chẽ, xử lý chính xác thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên truyền thông xã hội theo Luật An ninh mạng. Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong nước, giữa trong nước và nước ngoài nhằm ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc nói chung và thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 mang nội dung chống phá đất nước

          - Hai là, Cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các nội dung chống dịch Covid-19 do cơ quan chức năng hướng dẫn, tuyệt đối không nghe và làm theo các hướng dẫn trên mạng xã hội khi chưa có được thông tin  khuyến cáo của Bộ Y tế và giữ vững niềm tin vào sự quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19 của Chính phủ.

          - Ba là, Các cơ quan chức năng tiếp tục cung cấp kịp thời, đầy đủ và minh bạch các thông tin cũng như hướng dẫn cho nhân nhân biết và phân biệt đâu là nơi cung cấp thông tin chính thống về công tác phòng chống dịch. Không để cho bọn phản động có kẻ hở để phán tán thông tin sai lệch.

          - Bên cạnh đó mỗi người dân cũng cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản cũng như ý thức hơn trách nhiệm của mình trong việc dùng mạng xã hội để hạn chế tối đa những tiêu cực do nó mạng đến. Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đặc biệt là Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Kêu gọi cộng đồng mạng cùng lên án, chỉ rỏ các đối tượng cũng như phản bác các quan điểm sai trái của các đối tượng cố tình tung tin giả, thông tin sai sự thật về chủ trương, quan điểm và kế hoạch, phương pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ.

          Hiện tại dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới cần đoàn kết, đồng lòng để đẩy lùi dịch bệnh, đẩy lùi những thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi công dân góp phần thiết thực, chung tay, chung sức, đồng lòng cùng cả nước phòng, chống đại dịch Covid-19./.

          ThS. Ngô Duy Đoản

                                                                               Khoa Xây dựng Đảng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 471
  • Trong tuần: 5 674
  • Tất cả: 588992
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
- Giấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 09/GP-STTTT-BCXB do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 04/12/2015.
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Quốc Thới - Hiệu trưởng Trường Chính trị - Trưởng Ban Biên tập.
- Địa chỉ: xã Hòa Thuận - Châu Thành - Trà Vinh.
- Email: tctttv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 02943 844179 Fax: 02943 844664.
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này