Trà Vinh phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng

ThS. Nguyễn Thị Thu Sương
                                                                                 Khoa Xây dựng Đảng     

         Trà Vinh là một tỉnh duyên hải, thuộc đồng bằng sông Cửu Long được bao bọc bởi sông Tiền, sông Hậu với 02 cửa biển Cung Hầu và Định An. Phía Tây giáp Vĩnh Long, phía Nam giáp Sóc Trăng, phía Bắc giáp Bến Tre và phía Đông giáp Biển Đông với 65 km bờ biển. Tỉnh có 5 đơn vị hành chính giáp biển (thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải, Châu Thành, Trà Cú, Cầu Ngang) với diện tích khoảng 152.256ha (chiếm khoảng 65% diện tích tỉnh).

         Trà Vinh có cửa Định An là cảng nước sâu thông ra Biển Đông. Đây được xem là cầu nối giao thương hàng hóa giữa các tỉnh trong khu vực và quốc tế. Khu Kinh tế Định An là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước được Chính phủ định hướng phát triển thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

         Với 65km bờ biển Trà Vinh cũng là một trong những tỉnh có vị thế quan trọng trong phòng thủ chiến lược của cả nước, lịch sử nước ta đã chứng minh các cuộc xâm lược của kẻ thù bắt đầu từ hướng biển. Riêng tại Trà Vinh, thực dân Pháp đã quay trở lại xâm lược lần thứ hai từ hướng biển. Vì vậy phát triển kinh tế biển gắn với an ninh quốc phòng là điều được tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng.

         Phát triển kinh tế biển

         Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư vào vùng kinh tế biển, đưa kinh tế biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết số 01-NQ/ĐH, ngày 17/10/2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 khẳng định nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung huy động các nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, tận dụng lợi thế để Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển. Đồng thời, tỉnh xây dựng kế hoạch với chiến lược thu hút, vận động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy kinh tế biển phát triển.

         Giai đoạn 2016 - 2020, kinh tế biển tăng trưởng bình quân 10,5%/năm; giá trị sản xuất của các địa phương ven biển đóng góp khoảng 70%/tổng giá trị của tỉnh, giá trị tăng thêm ngành thủy sản bình quân khoảng 3,6%/năm; thu nhập bình quân đầu người các huyện, thị xã ven biển gấp khoảng 1,1 lần so với tỉnh. Hệ thống kết cấu hạ tầng ven biển được quan tâm đầu tư xây dựng: cảng cá kết hợp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão; các tuyến giao thông kết hợp đê bao ven biển, công trình thủy lợi, khu dân cư, tái định cư… Tỷ lệ  sử dụng điện của người dân vùng biển đạt 98,33%, nước sạch và nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ khá.

         Du lịch biển ngày càng được chú trọng phát triển với nhiều loại hình như khai thác các bãi biển, các khu sinh thái nghỉ dưỡng ven biển, du lịch điện gió…Trong đó nổi bật nhất là Bãi biển Ba Động (thuộc xã Trường Long Hòa) với chiều dài hơn 10km, trải dài từ vàm Láng Nước đến vàm Khâu Lầu. Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn biển Ba Động hàng năm thu hút hàng ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng, sinh hoạt giải trí trên biển; cắm trại, dã ngoại…cuối năm 2021, tỉnh đã đưa vào sử dụng 25 trụ điện gió của nhà máy điện gió đông hải 1. Dự án điện gió này được đầu tư với tổng mức gần 5.000 tỷ đồng, đạt tổng công suất 100 MW. nhà máy điện gió bổ sung khoảng 330 triệu kWh năng lượng xanh hàng năm và còn là địa điểm tham quan thu hút khách du lịch khi đến với Trà Vinh.

         Ngoài ra tỉnh còn đầu tư phát triển khu kinh tế Định An. Đây được xem là 01 trong 08 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước. Bến cảng tổng hợp Định An là tiềm năng phát triển cảng nước sâu và trở thành trung tâm giao thương của đồng bằng sông Cửu Long với các công trình như cảng biển, logistic, nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời, kho xăng dầu, siêu thị, nhà máy chế biến thủy sản, khu ươm tôm giống, vật liệu xây dựng, du lịch sinh thái biển, giải trí, lĩnh vực giáo dục, y tế, khu đô thị,…Dự án tại khu kinh tế giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 5.000 lao động địa phương, đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách tỉnh và có tăng trưởng ổn định hàng năm. Đây là cảng duy nhất ở ĐBSCL có đủ khả năng phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho toàn vùng, mà không cần phải chuyển lên TP.HCM hoặc các tỉnh Đông Nam Bộ.

         Gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng

         Tỉnh đã thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho Nhân dân và các hoạt động kinh tế, triển khai Kế hoạch “Về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Những năm qua bộ đội biên phòng  tỉnh thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo như mô hình các tổ tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự ấp, khóm tự quản trong đồng bào có đạo, phụ nữ tham gia phòng, chống vượt biên, xâm nhập…  biển, đảo.

         Công tác giáo dục quốc phòng: nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo những năm qua tỉnh đã chú trọng các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về biển, nâng cao nhận thức của công dân công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo. Giai đoạn 2010-2020, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 2.000 cuộc với 150.000 lượt người dự. tại các xã, thị trấn biên giới biển các câu lạc bộ tư vấn pháp luật được thành lập. thành viên câu lạc bộ gồm cán bộ Đồn Biên phòng, cán bộ Tư pháp, Văn hóa xã. Các câu lạc bộ làm việc 02 buổi/tuần phục vụ nhu cầu tư vấn, hỏi đáp những vấn đề về pháp luật cho Nhân dân vùng biển. bên cạnh đó, tủ sách pháp luật vẫn được duy trì nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trên địa bàn có thể tiếp cận những kiến thức pháp luật liên quan đến các vấn đề biển, đảo. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chỉ huy các đơn vị bộ đội biên phòng chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương ven biển trực tiếp xuống địa bàn các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động từng hộ, từng chủ tàu chấp hành các quy định pháp luật. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như phát tờ rơi, tư vấn pháp lý, thi tìm hiểu pháp luật về biển đảo; kết hợp phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác, phòng ngừa tội phạm; củng cố nâng cao chất lượng các tổ, đội đoàn kết khai thác thủy, hải sản trên biển... Song song đó, duy trì hoạt động hiệu quả “Tổ tàu thuyền an toàn”, “Bến đò ngang an toàn”.

         Từ 06/9/2021 đến ngày 06/10/2021, Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát Biển Việt Nam” được bộ quốc phòng phát động. Tỉnh Trà Vinh đã có hàng nghìn lượt người tham gia.

         Tóm lại, với thế mạnh là một tỉnh ven biển với tiềm năng lợi thế phát triển tỉnh có điều kiện thuận lợi đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển, vươn lên trở thành tỉnh trọng điểm về kinh tế biển ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy mạnh an ninh, quốc phòng không chỉ đảm bảo vững chắc chủ quyền biển, đảo mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tài nguyên biển và sự phát triển bền vững của tỉnh

TÀI LIỆU THAM KHẢO

         1. Tỉnh uỷ Trà Vinh: Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

         2. LHP - BT, Du lịch biển Trà Vinh - Tiềm năng phát triển, https://www.baotravinh.vn/, truy cập ngày 29/9/2021.

         3. Vũ Lê, Trà Vinh: Khánh thành nhà máy điện gió 100 MW, https://congthuong.vn/, truy cập ngày 17/01/2022.

         4. Phan Tuấn, Xã Long Hòa: Phát huy phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, https://www.baotravinh.vn/, truy cập ngày 16/04/2022.

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 1389
  • Trong tuần: 12 246
  • Tất cả: 564387
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
- Giấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 09/GP-STTTT-BCXB do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 04/12/2015.
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Quốc Thới - Hiệu trưởng Trường Chính trị - Trưởng Ban Biên tập.
- Địa chỉ: xã Hòa Thuận - Châu Thành - Trà Vinh.
- Email: tctttv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 02943 844179 Fax: 02943 844664.
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này