XÃ LONG ĐỨC XÂY DỰNG THÀNH CÔNG “XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO”
     Long Đức là một xã thuộc thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh được chia thành 12 ấp: Sa Bình, Long Đại, Vĩnh Hội, Huệ Sanh, Phú Hòa, Hòa Hữu, Gạch Bèo, Kinh Lớn, Công Thiện Hùng, Vĩnh Yên, Vĩnh Hưng và cù lao Long Trị. Có diện tích tự nhiên 3.985,82 ha, trong đó có 2.041,07 ha đất nông nghiệp,  có 4.682 hộ với 18.363 nhân khẩu trong đó (dân tộc Khmer 552 hộ, với 2.071 nhân khẩu chiếm 11,78%;dân tộc Hoa có 21 hộ với 98 nhân khẩu chiếm 0,44%). Đời sống chủ yếu của người dân bằng nghề sản xuất nông nghiệp, một phần tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, đánh bắt và nuôi thủy sản.

     Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa được đầu tư phát triển; điều kiện sản xuất và đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, các mô hình sản xuất nhỏ lẻ, tự phát chưa có liên kết trong sản xuất; mặt bằng dân trí chưa đồng đều, trình độ năng lực của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; khả năng khai thác tiềm năng kinh tế còn hạn chế, nguồn thu ngân sách chưa bền vững. Qua quá trình phấn đấu xây dựng,sau 3 năm phát động xã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2013. Tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngày 10/8/2020 xã Long Đức được công nhận xã nông thôn mới nâng cao theo Quyết định số: 2110/QĐ-UBND  

     Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao xã được trên quan tâm rất lớn trên tất cã các lĩnh vực, nhiều công trình dự án được triển khai, các mô hình phát triển kinh tế, giãm nghèo phát huy được hiệu quả. Huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới từ khi thực hiện chương trình đến nay: 1.447,770 tỷ đồng. Đặt biệt là công tác giải quyết việc làm nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững xã phối hợp với Phòng Lao động TB và XH thành phố,Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, trường Cao đẳng  nghề Trà Vinh và các công ty trong Khu công nghiệp xã tổ chức mở các lớp học nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên trong độ tuổi; tư vấn và giới thiệu việc làm mới cho 11.917 lược lao động vào làm việc ở các công ty, doanh nghiệp trong nước và 10 người hợp tác đi lao động ở các nước như Nhật, Malaisia...

     Phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh xét giải quyết cho 2.046 hộ vay vốn với số tiền 29 tỷ đồng. Từ chương trình vay vốn trên tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất chuyển đổi cơ cấu kinh tế thực hiện đầu tư các mô hình sản phẩm chủ lực của xã như mô hình nuôi gà thả vườn, mô hình trồng Hoa kiểng, Thanh long…. từ đó nâng cao thu nhập, nâng mức thu nhập của xã đạt 54,6 triệu đồng/người/năm. Góp phần giảm nghèo bền vững đến nay xã còn 37 hộ nghèo ( trong đó có 31hộ nghèo bảo trợ) chiếm tỷ lệ 0,12 % so với tổng số hộ(- 275 so với năm 2013).

     Với quan điểm:“Xây dựng Nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển ngày càng hiện đại”. Đảng bộ và nhân dân xã Long Đức tiếp tục hướng tới mục tiêu (Giai đoạn 2021 – 2025): Xã Long Đức được công nhận là xã Nông thôn mới kiểu mẫu; 5/12 ấp của xã được công nhận là ấp nông thôn mới kiểu mẫu cụ thể: ấp Vĩnh Yên, Vĩnh Hưng, Long Đại, Công Thiện Hùng, Vĩnh Hội; Phấn đấu thực hiện đạt trên 95% hộ gia đình văn hóa, nông thôn mới; Thu nhập bình quân hàng năm đạt theo quy định; Xã không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuộc diện bảo trợ); 95% hộ trên địa bàn xã có tham gia bảo hiểm y tế; 100% Hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh./.

                                                                      Lê Thị Hồng Gấm

                                                                          Trường Chính trị Trà Vinh

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 5 208
  • Tất cả: 583387
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
- Giấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 09/GP-STTTT-BCXB do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 04/12/2015.
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Quốc Thới - Hiệu trưởng Trường Chính trị - Trưởng Ban Biên tập.
- Địa chỉ: xã Hòa Thuận - Châu Thành - Trà Vinh.
- Email: tctttv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 02943 844179 Fax: 02943 844664.
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này