Công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên của Chi đoàn Trường Chính trị Trà Vinh
         Chi đoàn Trường Chính trị Trà Vinh là tổ chức đoàn thể trực thuộc Đoàn khối cơ quan tỉnh Trà Vinh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, hiện chi đoàn có 19 đoàn viên đang sinh hoạt trong đó có 19 đảng viên chiếm 100% , 03 đồng chí đoàn viên là người dân tộc Khmer chiếm 12,5% tổng số đoàn viên. Hơn 2/3 đoàn viên là lực lượng giảng viên trẻ ở các khoa còn lại 1/3 là đoàn viên ở các phòng.

Nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn cơ sở tác động tích cực công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên làm cho phong trào thi đua trong đoàn viên chi đoàn ngày càng đi vào nề nếp và phát triển mạnh mẽ, nhiều năm liền được đoàn cấp trên công nhận là chi đoàn vững mạnh xuất sắc.
Công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên.


        Hàng năm chi đoàn trường đều tổ chức cho từng đoàn viên đăng ký rèn luyện với những nội dung: nhận thức chính trị, đạo đức lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội. Song song đó, Ban chấp hành chi đoàn còn đề ra tiêu chuẩn đánh giá đoàn viên cụ thể gắn với từng hoạt động làm cho từng phong trào do đoàn cấp trên phát động và tổ chức như: về nguồn, xây dựng công trình thanh niên, giao lưu hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao ngày thống 15/10, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, giao lưu với chi đoàn bạn được các đoàn viên hăng hái tham gia đạt được kết quả tích cực. Bên cạnh đó, sau mỗi hoạt động, Ban chấp hành chi đoàn đều có sơ, tổng kết đánh giá những mặt mạnh, hạn chế trong từng phong trào để phát huy hơn nữa những ưu điểm hạn chế khyết điểm thông qua đó kịp thời phát hiện những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng ủy xem xét kết nạp và tiếp tục bồi dưỡng những đoàn viên còn lại.Hàng tháng, quí, năm chi đoàn trường đều lồng ghép giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống và các hoạt động khác thông qua những buổi sinh hoạt lệ, sinh hoạt chính trị gắn liền với sự kiện lớn của đất nước và nhà trường như Ngày thành lập Đảng, ngày Quốc khánh, Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đoàn…Hầu hết các buổi sinh hoạt chính trị đều có 100% đoàn viên tham gia tích cực. Tất cả đoàn viên đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 100% đoàn viên tham gia viết nhật ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

         Chính nhờ công tác giáo dục rèn luyện đoàn viên được thực hiện thường xuyên mà các đoàn viên trong chi đoàn có nhận thức cao về chính trị tư tưởng, tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ cũng như các hoạt động  do chi đoàn, công đoàn và đoàn cấp trên tổ chức. Thông qua các hoạt động, đoàn viên được rèn luyện tính tích cực, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hăng say lao động góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, Công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên của Chi đoàn cũng  gặp không ít khó khăn: 

         Tính tự giác, năng động, sáng tạo của đoàn viên trong từng phong trào  chưa cao. Một số đoàn viên ưu tú trong chi đoàn chưa thực sự gương mẫu, chưa có những đóng góp tích cực cho chi đoàn, tạo ra một vài biểu hiện về mặt tâm lý như ỷ lại, thụ động, bàng quan.

        Ban chấp hành còn thiếu kinh nghiệm về kỹ năng công tác đoàn, kiêm nhiệm nên các phong trào còn sơ cứng chưa thật sự lôi cuốn đoàn viên tình nguyện tham gia. Tính đoàn kết nội bộ của một vài đoàn viên chưa cao còn thờ ơ trước khó khăn của người khác.

        Để công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên của chi đoàn trường giai đoạn tới đạt hiệu quả hơn cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

        Thứ nhất, cần phát huy hơn nữa tính tự giác, năng động, chủ động, tích cực, khéo léo trong đoàn viên, đảng viên trẻ sinh hoạt trong chi đoàn. Thành lập các câu lạc bộ, các đội, nhóm (như đội bóng đá mini, đội văn nghệ...) để tăng cường sự đoàn kết gắn bó hơn nữa trong chi đoàn, từng đoàn viên, đảng viên đang sinh hoạt trong chi đoàn thật sự gắn kết với nhau.

        Thứ hai, Chi đoàn trường cần phối hợp tổ công đoàn và xin ý kiến Đảng ủy tổ chức những buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với đơn vị bạn cũng như đơn vị kết nghĩa nhằm đẩy mạnh phong trào trong chi đoàn  để đoàn viên học hỏi, giao lưu, trao dồi kỹ năng công tác đoàn.

        Thứ ba, hằng năm vào dịp sơ tổng kết năm hoặc lễ triển khai năm học mới, Chi đoàn cần tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu nêu gương điển hình đoàn viên, giảng viên trẻ có thanh tích tốt qua từng phong trào cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình để kịp thời khen thưởng, động viên, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua trong đoàn viên, thúc đẩy phát triển phong trào rèn luyện trong chi đoàn đặc biệt là giảng viên trẻ đang tham gia sinh hoạt đoàn./.

                                                                                                            Trần Trọng Chinh - Phòng Đào tạo

image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 33
  • Trong tuần: 5 391
  • Tất cả: 589239
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
- Giấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 09/GP-STTTT-BCXB do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 04/12/2015.
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Quốc Thới - Hiệu trưởng Trường Chính trị - Trưởng Ban Biên tập.
- Địa chỉ: xã Hòa Thuận - Châu Thành - Trà Vinh.
- Email: tctttv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 02943 844179 Fax: 02943 844664.
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này